Posted by: filculma51g3 | December 1, 2008

Blog #5 :: Icy :: “Ang Dating ng SALE” ni Liz Reantaso

Ang SALE ay kadalasang nagaganap sa iba’t ibang sulok ng malls sa ating bansa. Lalo na nga, gaya ng sabi ni Liz na tumataas na rin ang mga presyo ng mga bilihin, na hindi lamang nagmumula sa mall. Ang mga bilihing aking binabanggit ay hindi lang material things kundi ang mga serbisyong tinatangkilik ng mga nakararami. Ang kanyang halimbawa ay ang pagtaas ng presyo ng petrolyo noong nakaraang mga buwan na para sa akin ay ilan lamang sa mga maraming halimbawa kung bakit nagtataasan ang mga presyo ngmga bilihin. Isa rin ito sa mga dahilan kung bakit nagaganap ang SALE.

Sang-ayon ako sa mga dahilang ibinigay ni Liz kung bakit nagkakaroon ng mga SALE sa malls. Ang mga “end of season sale” at ang mga regular na SALES  na nagsasaad sa mga paskil ng “30-50% OFF” ika nga niya, ay isang marketing strategy para mabenta ang mga items na hindi gaanong mabili sa mga regular nilang mga presyo. Kung mapapansin natin ang mga items na SALE ay hindi gaanong mukhang bago, hindi gaanong trendy, at hindi na gaanong maganda ang quality. Nagaganap ang SALE para matanggal na ito sa tindahan at magkaroon na muli ng panibagong mga bilihin. Isa pang dahilan ay may mga tindahan nang nalulugi kaya kahit maganda-ganda pa ang mga items ay sobrang naka-drop na ang presyo- ngunit ang ganyang mga pagkakataon ay bihira lamang. Pamisan nga lang ang mga ibang stores diyan ay nilalagyan ng paskil na SALE para bisitahin sila ng mga customers, tapos iyon naman pala halos tatatlo lang ang mga SALE items nila, pangit pa!

Pag may pagkakataon sa SALE ay pinagsasamantalahan ko rin ito. Paminsan nga pag may gusto akong bilihin ay hihintayin ko pa ang panahon ng SALE para lang mabili ko ang item na iyon sa presyong abot kaya ko. Sino ba namang tangang tao ang tatanggi sa mga mabababang presyo na mga bilihin. Kailangan lang ng pagtiyatiyaga kapag may SALE sapagkat maraming kaganapan o mga instances ang maaaring maranasan ng isang taong nasa isang Mall na may “mall-wide SALE.” Mula rito, nais kong isuri ang mga epektong nagaganap mula sa mga SALE ng iba’t ibang Malls na kanyang ibinanggit. Mula sa mga epektong ito, nais kong isuri kung anu-ano ang mga implikasyon nito sa kultura o tradisyon ng mga Pinoy.

Sa kanyang papel, binanggit niya ang iilan sa mga Malls na kadalasan at paminsan niyang puntahan sa mga pagkakataong SALE. Ang mga Malls gaya ng Alabang Town Center o kung tawagin ng mga nakararami, ang ATC, ang Festival Mall o Festi, na katabi lang din ng ATC, ang SM Mall of Asia o kung tawagin ng mga bagets ay MOA, ang SM Baguio, at ang Greenbelt na isang elitistang mall ng Ayala. Napakakonkreto ng mga paglalarawan niya sa mga Malls na ito sapagkat napatunayan niya ang kaibahan at pagkakapareho ng mga kaganapan ng mga ito sa panahon ng SALE.

Ang ilan sa mga makikita kaagad o obvious na epekto kapag may kaganapan na SALE ay ang pagiging crowded at siksikan sa Mall. Nabanggit ko na ang isa sa pangunahing obhetibo ng SALE ay para makakuha ng mga customers o mga tagatangkilik ng mga items na hindi mabenta-benta, at dahil doon, nangyayari ay dinudumog ang mga stores at Malls na ito. Sobra-sobra ang attraction ng SALE at pati ang mga parking lot at mismong daanan ng kotse ay halos barado na. Binaggit ni Liz na ang Alabang Town Center ay nagiging ganito pag-SALE. Kahit sa mga iba pang Malls na binaggit niya gaya ng Festival Mall, Robinson’s Department Store dito, at ang SM Mall of Asia ay nagkakaroon ng siksikan, pati na rin banggaan o sakitan. Paano pa kaya kung ang lokasyon ng Mall na ito ay nasa sentro ng maraming naninirahan? Mas nagiging accessible ang lugar at mas ganap ang pagdudumog dito.

Hindi lang iyan, napansin din niya na ang mga sukatan ay punung-puno. Agawan hindi lang ang fitting room, pati na rin ang mga bilihin na naka-red tag o SALE. Paminsan nagkakaroon pa ng pikunan at alitan sa mga namimili kasi pinagaagawan ang kapirasong item na akala mo naman ay pagkaganda-ganda. Pati na mismo ang mga sales lady ay nalilito at pagod na pagod kakaasikaso ng sangkatutuak na taong tumatangkilik sa mga items nila. At kapag nakuha mo na ang gusto mo pagkatapos ng siksikan at agawan, ay pipila ka naman sa kaherang napakahaba ang pila at siksikan na naman. Iyan lamang ang iilan sa mga kaganapan kapag SALE.

Buhat sa mga hindi kaakit-akit na kaganapan sa SALE, makikita pa rin natin, sa kabilang banda, na may makikita pa ring magandang implikasyon sa Pinoy ang pagkakataon ng SALE.

Ang mga Pinoy ay may pagtiyatiyaga sa mga kondisyong ganito. Nagagawa nilang sumabak sa napakaraming taong nagaagawan, nagbabanggaan, at nagsisiksikan. Lalo na mura ang presyo, nakikita rin natin ang praktikalidad ng mga tao. Hindi maluho ang mga Pinoy buhat sa ganitong gawi. Kontento na sila sa mga items na kahit na hindi signature brand o kahit na hindi gaanong maganda basta’s abot kaya, bagay sa kanila, kailangan nila, at kasya naman ay iyon ang pipiliin at tatangkilikin. Nagpapakatotoo sila hindi gaya ng iilang mga tao na kahit gipit na ay pilit pa ring bibilihin ang iisang branded na item. Hindi gaya ng mga Pinoy nakararami sa pamilihin sa presyong praktikal at pasok sa badyet nila.

Ang panahon ng SALE ay masasabi rin na nagiging paraan ito sa pagneutralize ng pagkakaiba at pagkakahiwalay g mga elitista at mga masa na Filipino. Dito nagkakaroo ng pagtitipon-tipon ng mayayaman at mahihirap. Matutunghayan na ang mga Pinoy na ito ay praktikal kahit na sobrang dami na ng pera ay nagtiyatiya rin makipagsiksikan at maghalungkat ng mga items.

Hindi lahat ng epekto ng SALE ay may masamang dulot sapagkat natutunghayan, at mas naiintindihan at nauunawaan natin ang kultura at gawi ng mga Pinoy sa mga pagkakataon na ganito.


Leave a comment

Categories